Khái niệm và lợi ích của điểm tin và báo cáo truyền thông

Lê Vũ Vũ Ngân

Hoạt động điểm tin hay báo cáo truyền thông là những cụm từ phổ biến đối với mỗi marketer nhưng khi được hỏi “Điểm tin là gì?” hay “Báo truyền thông là gì?” thì chắc hẳn không ít bạn cũng lúng túng và chưa thể trả lời gãy gọn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời cho những ai đang hỏi cùng câu hỏi trên.

Điểm tin là gì?

Điểm tin có ý nghĩa quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0

Điểm được hiểu là một phần tử trong một không gian trừu tượng. Tin tức là thông tin về các sự kiện hiện tại được cung cấp thông qua nhiều phương tiện khác nhau: truyền miệng, in ấn, hệ thống bưu chính, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử hoặc qua lời kể của các nhà quan sát và nhân chứng cho các sự kiện… Vậy điểm tin là những thông tin được tổng hợp theo từng tiêu chí riêng nhằm đáp ứng mục tiêu cụ thể.

Báo cáo truyền thông là gì?

Báo cáo tổng hợp các chỉ số về một vấn đề

Báo cáo là một loại văn bản thể hiện tình hình, kết quả thực hiện công việc nhằm giúp cho cơ quan, người có thẩm quyền nắm thông tin phục vụ việc phân tích, đánh giá, điều hành và ban hành các quyết định quản lý phù hợp.

Truyền thông là hoạt động truyền đạt hay lan truyền thông tin. Truyền thông chính là yếu tố rất quan trọng trong những chiến lược xây dựng và phát triển Marketing. Đây chính là phương tiện để quảng bá thương hiệu, truyền thông chính là yếu tố quyết định sự sống còn hay sự bùng nổ của thương hiệu.

Báo cáo truyền thông là hoạt động tổng hợp, phân loại và phân tích thông tin theo các nguyên tắc hay phương pháp nhất định. Người xem trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp giải quyết công việc.

Hoạt động điểm tin và báo cáo truyền thông đem đến lợi ích gì?

Với lượng tin tức khổng lồ trong thời đại chuyển đổi số 4.0, đòi hỏi các tổ chức phải nắm bắt thông tin nhanh chóng và kịp thời. Bởi vậy, hoạt động điểm tin và báo cáo truyền thông càng trở nên quan trọng.

1. Cập nhật thông tin quan trọng trong lĩnh vực hoạt động

Lãnh đạo & nhân viên cùng nắm bắt thông tin, đánh giá, phản hồi từ truyền thông đối với vấn đề mà tổ chức quan tâm; hỗ trợ quá trình nghiên cứu thị trường và cải thiện các hoạt động truyền thông.

2. Phát hiện sớm các vụ việc có khả năng trở nên nghiêm trọng

Cập nhật tin tức thường xuyên tin tức từ các nguồn, nhằm phát hiện kịp thời các tin bài tiêu cực, không mong muốn bị phát tán ra ngoài để xử lý và ngăn chặn trước khi chúng lây lan trở thành khủng hoảng. Từ đó, tổ chức có thể chủ động kiểm soát hình ảnh thương hiệu của mình.

3. Theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh/môi trường kinh doanh

Phát hiện những cơ hội/thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh và thị trường; nắm bắt được đối thủ của bạn đang làm gì, đáng lưu ý điều gì để từ đó đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp. 

4. Giám sát hình ảnh thương hiệu, nhân vật VIP trong tổ chức

Kiểm soát hình ảnh thương hiệu một cách có hệ thống từ nội dung, thông điệp truyền thông; đo lường sức khỏe thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.

Hoạt động điểm tin và báo cáo truyền thông cho phép tổ chức xem xét mọi thông tin dựa trên số liệu từ đó cung cấp cái nhìn toàn diện hơn, giúp ích cho các nhà quản lý trong việc đưa ra quyết định.

Nếu chưa nắm được quy trình chuẩn để thực hiện hoạt động điểm tin vào báo cáo truyền thông, các bạn có thể click tại đây để đọc thêm các tài liệu liên quan về hoạt động này nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Add Comment *

Name *

Email *

Website

Tiếp tục đọc các tin tức khác

Phân tích những chỉ số truyền thông của Bkav qua sự kiện ra mắt Bphone dòng A
VnAlertPhân tích những chỉ số truyền thông của Bkav qua sự kiện ra mắt Bphone dòng A
Đứng trước bối cảnh tình hình diễn biến COVID phức tạp, nhu cầu tìm hiểu và mua hàng trực tuyến tăng cao ở tất cả các ngành hàng; đặc biệt,...