Truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta tiếp nhận thông tin như thế nào?

admin

Ngày nay, công chúng đang sống trong thời kỳ khó phân biệt giữa đâu là thông tin thật và giả. Không những vậy, nhiều người không còn có thói quen chờ đợi tin tức buổi sáng để biết những câu chuyện nóng hổi hoặc đọc tạp chí để tìm những thông tin mới nhất về người nổi tiếng. Tất cả đã thay đổi bởi truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta tiếp nhận thông tin.

Giờ đây, chúng ta có thể tiếp cận tất cả thông tin chỉ thông qua cú chạm vào một ứng dụng nào đó và hầu hết mọi người đều cập nhật thông tin trực tuyến, đặc biệt là từ phương tiện truyền thông xã hội.

Mạng xã hội đã trở thành nguồn tin tức trực tuyến chính

Mạng xã hội đã trở thành nguồn tin tức trực tuyến chính với hơn 2,4 tỷ người dùng internet, trong đó gần 64,5% người nhận được tin nóng từ FacebookTwitterYouTubeSnapchat và Instagram thay vì các phương tiện truyền thống.

Truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta tiếp nhận tin tức như thế nào?

Trong một cuộc khảo sát, 50% người dùng Internet được khảo sát nói rằng, họ tiếp nhận thông tin mới nhất qua mạng xã hội trước khi nghe tin tức trên báo đài. Nhiều người dùng internet sẽ xem những câu chuyện nóng hổi ngay trên tường trang mạng xã hội của họ và truy cập các trang web tin tức để tìm hiểu thêm sau đó. Cuộc khảo sát cũng cho thấy lưu lượng truy cập vào các trang tin tức được giới thiệu từ mạng xã hội tăng tới 57%.

Tuy nhiên, lượng người đọc bài báo đã giảm đi. Hầu hết mọi người sẽ chỉ lướt qua newsfeed của họ và tình cờ tìm thấy nội dung tin tức có liên quan, nhưng cũng chỉ đọc các tiêu đề hoặc một đoạn video ngắn của mẩu tin. Một khách truy cập trung bình sẽ chỉ đọc một bài báo trong 15 giây hoặc ít hơn và thời gian xem video trực tuyến trung bình là 10 giây.

Các nền tảng xã hội có quyền kiểm soát những tin tức và thông tin mà chúng ta thấy

Thực tế, các nền tảng xã hội có quyền kiểm soát những tin tức và thông tin mà chúng ta thấy. Những người bạn trên mạng xã hội của chúng ta đã trở thành “người biên tập”, quyết định những gì chúng ta thấy.

Một bài viết được “thích” và chia sẻ nhiều lần trước khi nhiều người nhìn thấy nguồn cấp tin tức của họ. Do đó, phương tiện truyền thông xã hội và bạn bè của bạn có quyền kiểm soát những tin tức bạn thấy và những gì bạn không thấy.

Cũng có nhiều trang web “tin giả” cạnh tranh để gây sự chú ý với các tiêu đề giật gân và cốt truyện lố bịch. Nhưng tin tức này lại có xu hướng được chia sẻ thường xuyên hơn do người đọc khó có thể kiểm tra thực tế hoặc đơn giản họ chỉ đọc đúng tiêu đề của bài mà không quan tâm đến nội dung bài viết.

Trên thực tế, tin giả có khả năng lan truyền nhiều hơn tin thật. “Tin giả lan truyền xa hơn, nhanh hơn, sâu hơn và rộng hơn đáng kể so với tin thật, điều này hiện diện trong tất cả các loại thông tin và ảnh hưởng rõ rệt nhất đối với tin tức chính trị” (dẫn theo báo cáo của Nhóm nghiên cứu do Sinan Aral thuộc Viện Công nghệ Massachusetts trên tạp chí Science).

Ngoài ra, nội dung cần phải được chia sẻ và được yêu thích, vì vậy, đôi khi nó bị phóng đại quá mức trên mạng xã hội. Các thương hiệu thậm chí có thể trả nhiều tiền hơn để xuất hiện trong nguồn cấp tin tức của người dùng, nhằm nhận được nhiều sự chú ý. Mặc dù việc đăng tải thông tin trên các trang web của bên thứ ba không mới, nhưng nó lại phổ biến hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội với rất nhiều thông tin được cung cấp tức thời và 24/7.

Ngày nay, tin tức luôn xảy ra nhanh chóng. Câu chuyện của ngày hôm nay sẽ nhanh chóng bị lãng quên vào ngày mai. Vì thế, mà nhiều người có cảm thấy như bỏ lỡ mọi thứ vì những câu chuyện luôn được quay vòng và chia sẻ nhanh chóng.

Mặc dù nhiều thông tin mà chúng ta tiếp nhận đa phần đều tích cực, nhưng bạn cũng nên kiểm tra các nguồn tin và không chỉ đọc mỗi tiêu đề bài viết mà bỏ qua nội dung bên trong. Khi phương tiện truyền thông xã hội trở thành những người quản lý tin tức mới, thì chính chúng ta phải là người kiểm chứng thông tin cho truyền thông.

Theo Forbes

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Add Comment *

Name *

Email *

Website